Wednesday, 28/09/2022 - 23:33|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Lương Sơn

BÀI TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC NĂM HỌC 2021- 2022 CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG SƠN. Chủ đề: Văn hoá ứng xử lễ phép trong trường học

BÀI TUYÊN TRUYỀN

 GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC NĂM HỌC 2021- 2022 CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG SƠN.

Chủ đề: Văn hoá ứng xử lễ phép trong trường học

Khi nói tới “văn hóa ứng xử”, chúng ta có thể hiểu nôm na, đó là những cái hay, cái đẹp được tích lũy thành giá trị, thành chuẩn mực trong ứng xử, trong giao tiếp. Có nhiều khía cạnh ứng xử: giữa thầy cô và học sinh, giữa học sinh và học sinh cũng như giữa thầy cô và phụ huynh.

Hình ảnh thầy đồ xưa (ảnh minh họa)

Xin nói đôi điều về “văn hóa ứng xử của thầy cô giáo trong việc xây dựng văn hóa ứng xử học đường”. Hình ảnh người thầy từ xưa luôn là chuẩn mực của cái hay, cái đẹp, cái mực thước, nghiêm túc, của sự kính trọng và lòng biết ơn trong mỗi phụ huynh, học sinh và toàn xã hội. Từ cách đi, đứng, nói năng, ăn mặc, ứng xử với những người xung quanh, từ những bài giảng mỗi ngày đến lớp, nhất là những thầy cô giáo chủ nhiệm lớp, khi họ mỗi ngày gần gũi, uốn nắn, chia sẻ với học trò mình…, ấn tượng về họ có thể theo các em suốt cả cuộc đời. Tôi thường nghe con của mình nói: con ước mơ làm cô giáo giống cô Hà hay cô con bảo thế! Có nhiều em học sinh, bắt chước thầy cô của mình từ trang phục, cách nói năng, ứng xử theo mãi các em thành thói quen của mình. Còn nhớ có lần, trong bài thi thuyết trình về “Chắp cánh ước mơ”, nhiều em đã không ngần ngại chọn nghề sư phạm, với lý do vì yêu quý, ngưỡng mộ, khâm phục thầy cô giáo của mình. Đó là hạnh phúc của người thầy, là điều mà cho dù trong xã hội nào, trong hoàn cảnh nào, cũng nên duy trì và phát huy. Để những câu ca như “Muốn sang thì bắc cầu Kiều. Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, “Không thầy đố mày làm nên”, “Trọng thầy mới được làm thầy”, Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa” vẫn còn vang mãi.

 

Lớp học ngày xưa (ảnh minh họa)

Thế nhưng, hiện nay, hình ảnh người thầy, có lúc, có nơi, có những biểu hiện không được như thế. Có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân là chính ứng xử của người thầy chưa hẳn đã đẹp, đã chuẩn mực, thậm chí còn vi phạm đạo đức, thuần phong mĩ tục, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Trong trường học, thầy cô xưng hô với nhau, trước mặt học trò, có lẽ do thói quen, nhiều khi suồng sã thái quá (ông bà, mày tao…). Thầy cô ăn mặc vào trường đôi khi không được đẹp và mô phạm. Có thể là váy đầm lộng lẫy, có thể là trang phục rất thời trang, nhưng không phù hợp học đường. Thầy cô đối xử với nhau, đôi khi không chuẩn mực, thậm chí lên zalo, facebook nói xấu, mạt sát nhau. Thầy cô  đối xử với học trò, nhiều lúc không công bằng, có thể do những nguyên nhân rất riêng tư (không thích tính cách em đó, vì em đó không đi học thêm chẳng hạn…). Cùng một hiện tượng, giữa các trò có sự phân biệt đối xử. Thực ra học trò rất tinh, nhớ ngày xưa còn đứng lớp, tôi tự hào mình từng rất nghiêm khắc với các em, thường cho điểm 0 khi các em không thuộc bài hoặc vi phạm quy chế kiểm tra, thi cử, nhưng các em không phản ứng, vô lễ, cho dù là học sinh cá biệt, bởi vì sau đó, tôi thường không giấu được nỗi buồn khi các em vi phạm, niềm mong mỏi các em tiến bộ, và cho các em khắc phục, gỡ điểm, em nào cũng thế. Thầy cô giao tiếp với học sinh, lắm lúc không chuẩn mực, mày mày tao tao, phạt đánh, phạt quỳ, hoặc có khi lại quá thân thiết đến mức nhạy cảm… Thầy cô vốn là tấm gương cho học sinh noi theo, gương không trong, học sinh sẽ không noi theo được mà cũng không có tình cảm tốt. Đơn giản như khi hát quốc ca, nhiều nơi nhạc nổi lên, học sinh hát, thầy cô đứng im, cũng là không tốt và không đúng. Ra đường, thầy cô vẫn vi phạm luật giao thông; khi dạy thêm, nhiều lúc thầy cô cũng thực hiện không đúng quy định, dư luận nói đến việc một số thầy cô ép học sinh học thêm, phân biệt đối xử với học sinh không đi học thêm, thậm chí là cách thu tiền học thêm…không phải là không có. Nhiều em học sinh, sau này khi trưởng thành, vẫn ấn tượng mãi với những bài dạy sâu sắc, bởi cách truyền đạt lý thú, bởi cả nét chữ, hình vẽ trên bảng đen…

Ảnh cô giáo giảng bài (ảnh minh họa)

Đương nhiên, hiện nay, một số vấn đề ứng xử trong học đường không phải hoàn toàn do lỗi của thầy cô, có thể do phụ huynh thái quá, do học sinh cá biệt, do lãnh đạo đơn vị thiếu trách nhiệm, do các kênh thông tin quá phức tạp,… để dẫn đến những vụ việc đáng tiếc, gây ấn tượng không tốt về văn hóa ứng xử học đường.

Ngày 03/10/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018- 2025”. Mục tiêu chung là “Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”. Điều này cho thấy, văn hóa ứng xử trong trường học là vấn đề hết sức quan trọng, được cả xã hội quan tâm.

Một nội dung rất quan trọng trong “ Văn hoá ứng xử” đó là văn hóa ứng xử lễ phép trong trường học. Để hiểu được ngọn nguồn của lễ phép và thực hiện đúng sự lễ phép cũng là cả một vấn đề cần chia sẻ:

Việt Nam là một đất nước trọng lễ nghĩa. Một người được xã hội đánh giá là mẫu mực trước hết họ phải là người gương mẫu về lễ nghi, lễ nghĩa. Bởi thế, để sống đạt đến chuẩn mực, được mọi người kính trọng, lễ phép là một đức tính cần có ở mỗi con người. Điều này được thể hiện rất rõ nét ở những tấm gương của các thầy cô giáo như người thầy Chu Văn An, thầy Nguyễn Tất Thành…..

Chu Văn An - người thầy chuẩn mực muôn đời của Việt Nam

Lễ phép là thái độ biết kính trọng người trên. Sự lễ phép của con người được biểu hiện qua thái độ lịch sự, lời nói đúng mực, hành vi lễ độ, tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc giao tiếp do xã hội quy định. Tại sao chúng ta phải biết lễ phép với người lớn tuổi và những người xung quanh?

Lễ phép với người lớn tuổi, kính trọng người già vốn là một nét đẹp trong nền văn hóa dân tộc. Từ xưa đến nay, dân tộc ta luôn xem lễ phép là đức tính cần thiết và quan trọng nhất trong năm đức tính mà con người cần có: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Văn hóa Việt Nam là nền văn hóa trọng tình, bởi thế những gì liên quan đến tình cảm, lễ nghi đều được đề cao. Lễ phép là cái đầu tiên và quan trọng nhất trong các đức tính.

Người lớn tuổi là những người hơn hẳn ta về vị thế xã hội và kinh nghiệm sống. Họ là người đi trước, trải ngiệm nhiều hơn ta, tích lũy tri thức có thể cũng nhiều hơn. Bởi thế ta phải lễ phép khi gặp gỡ, giao tiếp.

Lễ phép khi gặp gỡ, giao tiếp với người lớn sẽ làm cho mối quan hệ giữa người và người trở nên bền chặt hơn. Người lớn được tôn vinh, kính trọng; người nhỏ được dạy bảo, nhắc nhỏ chân tình. Tình cảm thân thiện, tích cực từ đó mà nảy nở gắn kết con người với nhau.

ảnh minh họa

Biết kính trọng và lễ phép với người lớn tuổi thể hiện nhân cách cao đẹp, thái độ ôn hòa của con người. Người có đức tính lễ phép luôn được người khác yêu mến và tôn trọng. Tính lễ phép còn thể hiện lối sống hiền hòa, quý trọng tình nghĩa, hướng đến giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

          Vậy rèn luyện tính lễ phép như thế nào? Trước hết phải biết tôn trọng con người. Đây là nguyên tắc đầu tiên hình thành đức tính lễ phép ở con người. Chỉ khi biết tôn trọng yêu thương người khác, con người mới sống lẽ phép, lịch sự đúng mực. Phải biết rèn luyện những đức tính căn bản cần có ở mỗi con người như: biết yêu thương, biết tôn trọng, tuân thủ nguyên tắc,… Sống phải biết hòa hiếu, chia sẻ vật chất và tinh thần trong cuộc sống này. Giống như những con sông nếu dòng nước không chảy, dòng sông sẽ chết vì cáu cặn.

Luôn giữ được thái độ hiền hòa, kính trọng người lớn. Khi gặp gỡ, giao tiếp với người lớn phải biết tôn kính, thực hiện nghiêm túc lễ nghi giao tiếp. Chào hỏi phải lịch sự, cung kính. Ngôn ngữ nhỏ nhẹ đúng mực, đúng vị trí xã hội. Chú ý lắng nghe và trả lời khi người lớn tuổi hỏi. khi đi phải biết chào,… Không nên to tiếng, lời lẽ thô bạo, vô lễ đối với người lớn.

Kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô,… Những người có ảnh hưởng lớn đối với bản thân mỗi người phải được tôn trọng. Hành vi lễ phép khẳng định rõ ràng nhất tình cảm của chúng ta đối với họ. Tuy nhiên, thái độ lễ phép phải xuất phát từ tấm lòng chân thật, từ thái độ cầu thị tiến bộ, không nên hình thức thái quá, giả tạo hay mưu cầu lợi ích,…

Học sinh với thầy cô (ảnh minh họa)

Xã hội càng phát triển, con người cần lễ phép hơn để duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội ngày càng tốt đẹp, bền chặt, hướng con người đến chân thiện mỹ, xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ và đầy lòng nhân ái

Trong những năm qua, cùng với việc chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình giáo dục, công tác chỉ đạo xây dựng văn hóa học đường nói chung, văn hóa ứng xử trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nói riêng đã được nhà trường rất quan tâm. 

Thực hiện kế hoạch hoạt động năm học nhà trường  đã xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh. Điều đó đã tạo chuyển biến tốt về môi trường văn hóa trong nhà trường. Quy định về ứng xử văn hóa dưới hình thức lồng ghép trong quy định của nhà trường, nội quy trường học, quy chế dân chủ, quy chế văn hóa công sở, quy định thực hiện nếp sống văn hóa học đường, quy định đạo đức nhà giáo, nội quy học sinh...Đặc biệt đức tính lễ phép luôn được đề cao trong quy tắc ứng xử.

Học sinh thực hiện tốt các hoạt động giáo dục đạo đức, nếp sống; lễ phép với người lớn, hòa đồng thân thiện với bạn bè; ngôn ngữ trong sáng. Thực hiện nếp sống thanh lịch văn minh. Khi đến trường, các em  mặc trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động của nhà trường. Thực hiện “Nói lời hay làm việc tốt”. Tổ chức các chuyên đề phòng chống bạo lực học đường, văn hóa giao thông để học sinh có thêm kỹ năng xử lí tình huống, ứng xử văn minh.

          Có thể  khẳng định việc xây dựng văn hóa học đường góp phần đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. Đồng thời bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, phát triển phẩm chất năng lực của người học; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Giáo dục một người thầy tốt, được cả một thế hệ”. Cho nên, phải rèn luyện sao cho xứng đáng với cái cao quý của nghề, luôn rèn đức, luyện tài, luôn ý thức mình phải chuẩn mực trong lời ăn, tiếng nói, trang phục, cử chỉ, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Từ năm 2018 Trường Tiểu học Lương Sơn quyết tâm thực hiện tốt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018- 2025”. Cụ thể, 100% các tổ, khối chuyên môn thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử trong trường học. Hàng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, Đoàn thanh niên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; có ít nhất 90% các lớp học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường. Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức trong trường học về xây dựng văn hóa ứng xử; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử; Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

                                                

Cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Lương Sơn trong ngày khai giảng năm học mới.

Văn hóa ứng xử luôn luôn được đề cao và đặc biệt coi trọng trong bất cứ thời đại nào, chính vì vậy mỗi chúng ta hãy rèn luyện cho mình những lối sống có văn hóa. Mỗi người có ý thức sẽ tạo lên được một xã hội có ý thức, xã hội có ý thức thì mới phát triển toàn diện về cả môi trường xã hội lành mạnh và môi trường tự nhiên trong sạch. Văn hóa ứng xử học đường là một câu chuyện dài nhiều tập, có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác giáo dục, trong sự tồn vong của nếp sống, đạo lý làm người. Trong đó, không thể phủ nhận vai trò dẫn lối của người thầy. Thầy không chỉ dừng lại ở truyền thụ kiến thức mà còn làm gương cho học sinh. Chính vì vậy văn hóa ứng xử lễ phép là một trong những yêu cầu cần thiết cho một môi trường giáo dục thực sự  lý tưởng ./.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 17
Tháng 09 : 1.318
Năm 2022 : 5.734